Thủ Thuật

Tốc Độ Internet “Rùa Bò” Vì Dịch Vụ Rút Gọn Link? Lỗi Tại Ai?

Bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao dạo này lướt web lại “ì ạch” đến thế? Liệu có phải những dịch vụ rút gọn link “thần thánh” như bit.ly, TinyURL hay fb.me – vốn được coi là “cứu tinh” cho việc chia sẻ link dài ngoằng – lại chính là “kẻ tội đồ” khiến Internet “chậm như rùa”? Hãy cùng LangGame.net đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây!

Dịch Vụ Rút Gọn Link: “Con Dao Hai Lưỡi” Của Thế Giới Internet?

Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc chia sẻ link web nhanh chóng và tiện lợi là điều vô cùng cần thiết. Nắm bắt được tâm lý đó, các dịch vụ rút gọn link như bit.ly, TinyURL, Goo.gl và fb.me đã ra đời như một giải pháp “cứu cánh” cho người dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận, ít ai ngờ rằng, chính những dịch vụ này lại đang âm thầm “giết chết” tốc độ Internet của chúng ta.

Nghiên cứu mới nhất của WatchMouse – công ty công nghệ hàng đầu Hà Lan – đã “vạch trần” bộ mặt thật của 14 dịch vụ rút gọn link phổ biến nhất thế giới. Theo đó, hầu hết các dịch vụ này đều không “mượt” như chúng ta vẫn nghĩ, thậm chí còn khiến thời gian tải trang web tăng lên từ nửa giây đến cả giây – một con số không hề nhỏ, đặc biệt là với những ai “sống chết” với tốc độ.

Để đảm bảo tính khách quan, WatchMouse đã thực hiện theo dõi sát sao hoạt động của các dịch vụ này trong suốt một tháng, kiểm tra mỗi dịch vụ 5 phút/lần từ các điểm giám sát trên toàn cầu. Kết quả cho thấy, “ông lớn” Google với Goo.gl và YouTu.be tuy được đánh giá là “chất” nhất, nhưng vẫn khiến người dùng “mất oan” 1/3 giây cho mỗi lần click chuột.

FB.me Của Facebook: “Thủ Phạm” Đứng Đầu Danh Sách “Kẻ Tội Đồ”

Đáng chú ý, “ngôi vương” trong bảng xếp hạng “rùa bò” lại thuộc về fb.me của “gã khổng lồ” Facebook. Với mỗi lần click chuột, người dùng sẽ phải “ngồi chờ” đến hơn 2 giây để fb.me chuyển hướng truy cập – một con số đáng báo động!

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng “rùa bò” này?

Theo WatchMouse, rất ít công ty cung cấp dịch vụ rút gọn link chịu khó tùy biến tên máy chủ – yếu tố giúp “nhận diện” dễ dàng hơn trên toàn cầu. Chính điều này đã khiến mỗi dịch vụ “ngốn” thêm gần nửa giây để xác định địa chỉ IP và chuyển hướng truy cập cho người dùng.

Lời Kết

Với hàng tỷ lượt chia sẻ link mỗi ngày, dễ hình dung lượng thời gian khổng lồ mà người dùng “tiêu tốn” chỉ vì tốc độ “rùa bò” của các dịch vụ rút gọn link. Liệu đã đến lúc chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi sử dụng các dịch vụ này? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với LangGame.net!

Related Articles

Back to top button